Contact Us

FACEBOOK FACEBOOK TIKTOK FACEBOOK

คำแนะนำจากรุ่นพี่ HOTWAVE

คำแนะนำจากรุ่นพี่ HOTWAVE


การประกวดวงดนตรีมัธยมระดับประเทศ est Cola Presents HOTWAVE MUSIC AWARDS 2023 ตอนนี้ถือว่ากำลังอยู่ในช่วงที่เข้มข้นเลย วันนี้เราเลยมีคำแนะนำดี ๆ ในการทำโชว์ จากศิลปินรุ่นพี่ HOTWAVE มาฝากเพื่อน ๆ ทุกคนกัน

คำแนะนำจากพี่อ๊อฟ BIGASS

ควรมีสไตล์ให้ชัดเจน ทำส่วนผสมทุกอย่างให้พอดี มีบางวงที่กีต้าร์ก็โชว์อย่างเดียวทั้งงาน จนลืมไปว่าเรามาประกวดวงดนตรี เรื่องคาแรคเตอร์ต้องโดดเด่นออกมา ถ้าเราจะต่อยอด มันต้องเห็นภาพชัดว่าวงนี้น่าสนับสนุน พยายามตั้งใจเล่นดนตรีก่อน อย่าเพิ่งตั้งใจมาเรียกคน มาบิ๊วคน บางครั้งจังหวะในการเอ็นเตอร์เทนคนมันต้องเป็นจังหวะที่ดีมาก ๆ ตั้งใจเล่นในสิ่งที่เราเตรียมมาก่อน แล้วพอเอาคนดูอยู่แล้ว คนเริ่มสนุกกับเรา เราค่อยเริ่มทดลองเอ็นเตอร์เทนคนไปเรื่อย ๆ อย่าเพิ่งเอาเรื่องการเอ็นเตอร์เทนคนเป็นเรื่องแรก

คำแนะนำจากพี่ปิ๊ด Bodyslam

ความต่างในการเล่นดนตรีในสมัยก่อนกับสมัยนี้ คือตอนนี้อุปกรณ์ต่าง ๆ ไอเทคขึ้นเยอะเลย รวมไปถึงเทคนิคการฝึกฝนต่าง ๆ ยุคนี้มันมียูทูปที่ทำให้นักดนตรีสมัยนี้เก่งขึ้นมาก ๆ แต่ว่าสิ่งเหล่านี้มันมีช่องโหว่นิดนึง พลังในความเป็นอนาล็อก การที่เราต้องจับปรับมือมันหายไป ซึ่งมันอาจจะต้องใช้เวลานิดนึงในการเรียนรู้ ขอแนะนำในฐานศิษย์พี่ สิ่งที่ผมเน้นย้ำมาก ๆ เลย ก็คือพวกเครื่องสาย ไม่ว่าจะเป็นกีต้าร์ หรือเบส ควรจะต้องมีจูนเนอร์เป็นของตัวเอง จำเป็นมาก และจะต้องตั้งสายให้ตรงทุกครั้งก่อนที่จะเล่นทุกเพลง

คำแนะนำจากพี่เมธี Labanoon

สิ่งที่เรายึดมาตลอดนะ คือเพลงจะประกอบด้วย เมโลดี้ เนื้อร้อง แล้วก็เรียบเรียง การแต่งเพลงของพี่ยึดว่า เพลงจะเพราะอยู่ที่เมโลดี้ เพลงจะโดนอยู่ที่เนื้อร้อง เพลงจะเท่ไม่เท่อยู่ที่การเรียบเรียง การเตรียมตัวในการประกวด HOTWAVE MUSIC AWARDS หัวใจหลักอยู่ที่การซ้อม สองเลือกเพลงที่คิดว่าเราเล่นแล้วเจ๋งสุด สามเลือกเพลงที่เราเล่นกับเพื่อนแล้วพร้อมที่สุด แล้วก็อันที่สี่ การโชว์ที่ดีที่สุด ไม่ใช่ว่าต้องโชว์กีต้าร์ ต้องโชว์เบส การโชว์ที่ดีที่สุด คือการเล่นที่ดีที่สุดบนเวที ใส่อารมณ์กับมัน ใส่จิตวิญญาณกับมัน นั่นแหละคือการโชว์ที่ดีที่สุด ตอนพี่ประกวด พี่เลือกเพลงที่คนดูสามารถมีส่วนร่วมกับเราได้ ให้คิดว่าเราไม่ได้มาประกวด นี่คือคอนเสิร์ตของเรา ให้เราคิดว่าเราเป็นศิลปิน และนี่คือเวทีของเรา

คำแนะนำจากพี่แฮ็ก วงแคลช

ทำตามสิ่งที่เราชอบ อย่างตอนนั้นเราชอบเจร็อค ก็ arrange เพลงในสไตล์เจร็อค บรรยากาศตอนนั้นมันลุ้นมาก ณ วันนั้นมีปัญหาเยอะเหมือนกัน เอฟเฟคติด ๆ ดับ ๆ แต่สุดท้ายก็ผ่านไปได้ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเลย ทุกคนพยายามมองข้าม คืออย่างผมก็พยายามมองข้ามสิ่งที่ผิดพลาด เราก็จะเล่นในส่วนของเราไปเลย อยากแนะนำน้อง ๆ ให้อิงตัวเอง อย่าไปอิงกระแส


Social Shares